PMM Thailand
News & Events | ข่าวสารกิจกรรม
4 กลยุทธ์เด็ด การตลาดอสังหาฯ

4 กลยุทธ์เด็ด การตลาดอสังหาฯ จาก PMM Sole Agent
สำหรับนักลงทุนอสังหาฯ  การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นเป็นเรื่องใหญ่และเป็นสิ่งสำคัญในการขายโครงการบ้านเป็นอย่างมาก เพราะเป็นปัจจัยหลักที่จะสนองตอบความต้องการรวมไปถึงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค  ทั้งนี้ทาง Property Match Maker ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะขอสรุปเป็น 4 กลยุทธ์เด็ด ที่จะให้นักลงทุนได้นำมาปรับ ใช้ เพื่อให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงโลกในยุคปัจจุบัน
 
1. กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
  • การออกแบบดีไซน์ โครงการบ้านควรสร้างเอกลักษณ์ สไตล์และคอนเซปท์ที่แข็งแรงเพื่อเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกทางด้านอารมณ์ ของกลุ่มเป้าหมาย อาทิ การออกแบบ Smart Home  เพื่อตอบสนองความต้องการ “บ้านและออฟฟิศ” ให้อยู่ในบนพื้นที่เดียวกัน และสามารถประยุกต์หรือปรับเปลี่ยนได้จริง เมื่ออยู่อาศัย 
  • การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ไม่เว้นแม่แต่การเลือกผู้รับเหมา ที่ได้รับการการันตี ด้วยชื่อเสียง ประสบการณ์  ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจเมื่อเข้ามาชมโครงการ และเกิดความเชื่อมั่นในตัว Developer นั้นๆ
  • ความคุ้มค่า การเลือกซื้อบ้านสักหลัง คงหนีไม่พ้นการเลือกบ้านให้คุ้มค่ากับราคา พื้นที่ใช้สอย รวมไปถึงความสะดวกสบายที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน 
2. กลยุทธ์ด้านทำเล
  • เลือกทำเลชุมชน ยึดตลาดกลุ่มเล็กที่มีความประสงค์จะอยู่อาศัยในทำเลนั้นจริง ๆ ซึ่งจะง่ายต่อการเข้าชมโครงการจนไปถึงการปิดการขาย
  • เลือกทำเลที่มีการคมนาคมสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางได้ง่าย เพราะลูกค้าที่ซื้ออสังหาส่วนใหญ่ ต้องการโครงการที่เดินทางสะดวกไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า รถส่วนตัว หรือรถสาธารณะ รวมไปถึงการเข้าออกได้หลายทาง
  • เลือกทำเลที่ใกล้กับแหล่งสาธารณูปโภค ศูนย์การค้า แหล่งช้อปปิ้ง เพื่อเป็นการตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนเมืองสมัยใหม่
3. กลยุทธ์ด้านความน่าเชื่อถือ
      โลกยุคปัจจุบันการสืบค้น การหาข้อมูลสามารถทำได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วโดยผ่านอินเตอร์เน็ต ดังนั้น Developer ควรจัดทำข้อมูลที่เป็นประโยชน์และมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามารีวิว หรือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตอกย้ำในเรื่องของการใช้วัสดุที่มีคุณภาพ คอนเซ็ปการออกแบบ จุดขาย ออกไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  หากเกิดข้อคิดเห็นเชิงลบ Developer ควรแก้ไขปัญหานั้นอย่างรวดเร็ว และตรงต่อความรู้สึกของผู้บริโภค
 
4. กลยุทธ์ด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์
การเลือกใช้สื่อให้ตรงกลุ่ม ตรงเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง
  • OOH (Out of Home Media) 
สื่อโฆษณาที่จะเป็นการสร้าง Brand Awareness ให้กับลูกค้า อาทิ บิลบอร์ด, ป้ายบอกทาง, นิตยสาร หรือแม้กระทั่งใบปลิว โดยจะสื่อถึงเรื่องของทำเล ราคา และการทำหน้าที่เป็นป้ายบอกทางให้สามารถเข้ามาถึงโครงการได้อย่างสะดวก 
  • Online Media 
ในโลกปัจจุบันสื่อออนไลน์นับเป็นช่องทางการตลาดช่องทางหลัก ที่มีต้นทุนต่ำ เมื่อเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ แต่ทั้งนี้การใช้สื่อออนไลน์ที่ดีควรทำควบคู่กับสื่ออื่น ๆ ไปด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่ดี 
เครื่องมือหลัก ๆ ของสื่อออนไลน์ที่ควรมีเป็นอันดับต้น ๆ อาทิ Landing Page ซึ่งจะทำหน้าที่ดึงลูกค้าให้เข้ามากรอกข้อมูลเพื่อให้ทีมขายติดต่อกลับ การทำ SEO เมื่อลูกค้าทำการค้นหาโครงการจะขึ้นโครงการเราเป็นอันดับต้น ๆ การลงโฆษณาผ่าน Google Adwords หรือการสร้าง Awareness ด้วย Google Display Banner และที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน คือ Social Media อาทิ Facebook Fanpage, Line@ เป็นต้น
  • Application อีกหนึ่งช่องทางดี ๆ ที่ตอบโจทย์บริการหลังการขาย เพื่อเป็นการรักษาลูกค้าเก่าและรวมไปถึงการดูแลลูกค้าหลังทำการปิดการขาย
  • EDM การจัดทำ Email Marketing เพื่อเป็นการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย เพื่อตอบสนองลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และการตอกย้ำถึง Brand นั้น ๆ เพื่อกระตุ้นการรับรู้อีกช่องทางหนึ่ง
เรียบเรียงข้อมูลโดย Property Match Maker